ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวกเพียง 10 เซนต์ เหตุตลาดถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) โดยภาวะการซื้อขายได้รับปัจจัยกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไร นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นทำนิวไฮ ยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 1,242.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 16.297 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 6.10 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 924.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 5.25 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 859.15 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ การดีดตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ และสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้น ยังส่งผลให้แรงบวกในตลาดทองคำถูกสกัดลงด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 94.77 เมื่อคืนนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านของสหรัฐพุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.22 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. จากระดับ 1.12 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.16 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้อย่างใกล้ชิด โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ECB จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ รวมทั้งคาดว่า ECB จะทำการประกาศในเดือนก.ย. ถึงแผนการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ