ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $9.40 เหตุเงินดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 22, 2017 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) โดยสัญญาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 6 หลังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 9.40 ดอลลาร์ หรือ 0.75% ปิดที่ระดับ 1,254.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 11.2 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 16.457 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 4.2 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ 937.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 3.25 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 844.35ดอลลาร์/ออนซ์

ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 2.2%

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 0.37% แตะที่ 93.89 เมื่อคืนนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ดัชนีดอลลาร์เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 94

โดยปกติแล้ว ดัชนีดอลลาร์มักจะเคลื่อนตัวสวนทางกับสัญญาทองคำ ด้วยเหตุนี้ หากดัชนีดอลลาร์ร่วงลง สัญญาทองคำก็จะมีราคาสูงขึ้น

ด้านสกุลเงินยูโปแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ ภายหลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ECB จะหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวงเงิน QE ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงหลังจากที่นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ โดยจะมีผลในเดือนก.ย. หลังจากที่เขาแสดงท่าทีคัดค้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการแต่งตั้งนายแอนโธนี สคารามุคซี เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบขาว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เหตุความวุ่นวายทางการเมืองของสหรัฐเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้นักลงทุนหันมาถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยกันมากขึ้น ทั้งในประเด็นการผลักดันกฏหมายประกันสุขภาพที่ล้มเหลวของปธน.ทรัมป์ รวมถึงข่าวฉาวที่ว่าคณะหาเสียงของปธน.ทรัมป์ปล่อยให้รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปรับตัวลงก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนหันมาถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ