ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $16.7 นลท.แห่ซื้อทองหลังคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเหนือมีความตึงเครียดมากขึ้น โดยล่าสุดเกาหลีเหนือประกาศว่าจะยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 16.7 ดอลลาร์ หรือ 1.32% ปิดที่ระดับ 1,279.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 47.4 เซนต์ หรือ 2.89% ปิดที่ 16.863 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 976.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 6.55 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 891.85 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดน้อยลง โดยล่าสุดเกาหลีเหนือประกาศว่าจะชิงโจมตีสหรัฐก่อน ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากที่สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำจากฐานทัพดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้ พร้อมเปิดเผยว่า คลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐมีความแข็งแกร่ง และมีอำนาจมากกว่าในอดีต

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 เดือน และมากกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 0.6% โดยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.ได้แรงหนุนจากสต็อกรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ