ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $10.8 เหตุคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ มีความตึงเครียดมากขึ้น โดยล่าสุดเกาหลีเหนือได้ประกาศแผนการโจมตีเกาะกวมภายในกลางเดือนนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 10.8 ดอลลาร์ หรือ 0.84% ปิดที่ระดับ 1,290.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 20.2 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 17.065 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 9.8 ดอลลาร์ หรือ 1.00% ปิดที่ 985.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 5.20 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 897.05 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังคงผลักดันให้นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ซึ่งรวมถึงทองคำ โดยล่าสุดสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กำลังพิจารณาแผนการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 จำนวน 4 ลูก โดยให้ตกลงห่างจากเกาะกวม 30-40 กม. ซึ่งการยิงขีปนาวุธดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในกลางเดือนนี้

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐ หากยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้ พร้อมกับกล่าวว่า การใช้ระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อาจเป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

นักลงทุนรอดูข้อมูลเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนเมื่อวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลง 0.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2016 หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. โดยการร่วงลงของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของค่าใช้จ่ายในภาคบริการ ขณะที่ราคาพลังงานอ่อนตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ