ราคาทองฟิวเจอร์วูบกว่า 1% ร่วงเป็นวันที่ 2 หลังดอลล์แข็ง,คลายกังวลคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เขาจะชะลอการตัดสินใจยิงขีปนาวุธไปตกลงในบริเวณเกาะกวม โดยจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของสหรัฐก่อน ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และดอลลาร์

ณ เวลา 22.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 13.80 ดอลลาร์ หรือ 1.07% สู่ระดับ 1,276.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นสู่กรอบกลางของ 110 เยน โดยฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนขานรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง และคลายความกังวลต่อความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ณ เวลา 21.20 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.88% สู่ระดับ 110.57 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.28% สู่ระดับ 129.47 เยน และร่วงลง 0.66% สู่ระดับ 1.1700 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.66% สู่ระดับ 94.02

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน และนายแมททิสได้ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า "สหรัฐไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หรือเร่งกระบวนการรวมชาติเกาหลี"

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดรายหนึ่งกล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ