ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $9.5 เหตุก่อการร้ายในบาร์เซโลนาหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาของสเปนเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นนิวยอร์กและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างเช่นทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9.5 ดอลลาร์ หรือ 0.74% ปิดที่ระดับ 1,292.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 11.3 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 17.053 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 7.2 ดอลลาร์ หรือ 0.74% ปิดที่ 981.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 15.95 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 926.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาของสเปนเมื่อวานนี้ คนร้ายได้ขับรถแวนพุ่งเข้าใส่ฝูงชนในย่านรามบลาส เดอ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน

นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐ รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ

ทั้งนี้ นักลงทุนกังวลว่า ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อาจทำให้คณะทำงานของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ประสบกับความยากลำบากในการผลักดันมาตรการเศรษฐกิจ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย ภายหลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ