ราคาทองพุ่งนิวไฮรอบกว่า 9 เดือน ขานรับดอลล์อ่อน,เหตุก่อการร้ายในเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 19, 2017 00:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 เดือนในวันนี้ หลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการโจมตีในเยอรมนี ซึ่งทำให้มีแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพน์ปลอดภัย

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะระดับ 1,300.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 2.20 ดอลลาร์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 1,294.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงหลุดระดับ 109 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง และหันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีสเปน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ ซึ่งอาจกระทบต่อความพยายามผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 20.29 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.68% สู่ระดับ 108.82 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.47% สู่ระดับ 127.83 เยน และดีดตัวขึ้น 0.20% สู่ระดับ 1.1746 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.19% สู่ระดับ 93.44

เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนได้สังหารผู้ต้องสงสัย 5 รายในเมืองแคมบริลส์ โดยเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชน 14 ราย และบาดเจ็บ 130 ราย

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุระเบิดในบ้านหลังหนึ่งในเมืองอัลคานาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้น ขณะที่มือระเบิดกำลังประกอบระเบิดเพื่อหวังใช้ก่อการร้าย

เหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นในสเปนครั้งล่าสุดถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2004 โดยในครั้งนั้น กลุ่มอัล เคดาห์ได้วางระเบิดรถไฟในเมืองมาดริด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 191 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,800 ราย

ขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐก็ได้เป็นปัจจัยหนุนตลาด จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สมาชิกของสภากลยุทธ์และนโยบายก็ได้ประกาศยุติบทบาทลง

การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้ง 2 ชุดมีขึ้น หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

ตลาดวิตกว่าการยุบสภาที่ปรึกษาดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณครั้งใหญ่

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ