ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดพุ่ง 17.40 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์"

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 17.40 ดอลลาร์ หรือ 1.34% ปิดที่ระดับ 1,315.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 39.2 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 17.441 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 10.20 ดอลลาร์ หรือ 1.04% ปิดที่ 989.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.90 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 932.35 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุน เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยให้ราคาทองคำมีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ซึ่งเคลื่อนตัวเข้าพัดถล่มรัฐเท็กซัส ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนัก และสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ประสบภัยหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศว่าจะเดินทางไปยังรัฐเท็กซัสในวันนี้ หลังจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วรัฐเท็กซัส และยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายการเงินในอนาคต ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.จะขยายตัวเพียง 180,000 ตำแหน่ง และคาดว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ