ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 1% ทะลุ 1,350 ดอลลาร์ เหตุดอลล์อ่อน,ความขัดแย้งคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 23:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 1% ทะลุระดับ 1,350 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และเกาหลีเหนือ รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาในวันนี้

ณ เวลา 23.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 13.10 ดอลลาร์ หรือ 0.98% สู่ระดับ 1,352.10 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้น 62,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 298,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 241,000 ราย

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว ยังเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2012

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานทะยานขึ้น โดยได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ซึ่งได้พัดถล่มรัฐเท็กซัส และหลุยเซียนา จนทำให้มีผู้ว่างงานชั่วคราวจำนวนมาก

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดระดับ 109 เยน จากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ออกมาเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันเสาร์นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.32% สู่ระดับ 108.87 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 130.32 เยน และดีดตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 1.1969 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.49% สู่ระดับ 91.84

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวเตือนในวันนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ

"มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุต่อไปโดยการยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย." เขากล่าวในการประชุมระหว่างประเทศในวันนี้

คำเตือนของนายลี สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

"ผมคิดว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย. เนื่องจากเกาหลีเหนือชอบที่จะแสดงแสนยานุภาพในวันชาติ" นายคาเซียนิสกล่าว

"เกาหลีเหนือต้องการได้รับความสนใจอย่างมากที่สุด" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ในวันที่ 9 ก.ย.2016 ในการเฉลิมฉลองวันชาติในปีที่แล้ว

ราคาทองพุ่งทะลุระดับ 1,300 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และขณะนี้ก็ยังคงดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้ปัจจัยหนุนจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาทองมีแนวโน้มทะยานขึ้นแตะระดับ 1,400 ดอลลาร์

"มีปัจจัยหลายอย่างที่ช่วยหนุนราคาทอง เช่น แรงซื้อของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ และความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งถ้าปัจจัยดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป ก็จะหนุนให้ราคาทองขึ้นแตะระดับ 1,400 ดอลลาร์" นายนิแซม ฮาร์มิด นักวิเคราะห์จากวิสดอม ทรี กล่าว

"ความไม่แน่นอนในขณะนี้ ทั้งจากนโยบายของสหรัฐ และปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ กำลังเป็นปัจจัยหนุนราคาทอง" เขากล่าว

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในระดับต่ำ และการอ่อนค่าของดอลลาร์ก็เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทอง

ทั้งนี้ ราคาทองดีดตัวขึ้น 2.45% ในช่วง 7 วันทำการที่ผ่านมา และพุ่งขึ้น 16% เมื่อพิจารณาจากช่วงต้นปี

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาทองยังคงเผชิญความเสี่ยงจากค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งถ้าหากแข็งค่าขึ้น ก็จะฉุดให้ราคาทองร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ