ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดดีดขึ้น $7.60 หลังเฟดเผยรายงานการประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 13, 2017 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) หลังนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า คำหรือสำนวนภาษาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.นั้นสะท้อนว่า เฟดมีแนวโน้มไปในทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันศุกร์ เพื่อบ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 7.60 ดอลลาร์ หรือ 0.59% ปิดที่ระดับ 1,296.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 13.3 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 17.266 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ดีดตัวขึ้น 8.60 ดอลลาร์ หรือ 0.92% ปิดที่ 941.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 14.75 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 973.70 ดอลลาร์/ออนซ์

รายงานการประชุมเฟดที่เผยแพร่ในวันพุธ ระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด และแนะนำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 19-20 ก.ย. หลังจากที่ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดการซื้อขายไปแล้ว

สำหรับรายละเอียดของรายงานการประชุมครั้งนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นเงินเฟ้อ โดยเจ้าหน้าที่เฟดจำนวนหนึ่งยังคงมองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล หากแนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เฟดอีกจำนวนหนึ่งที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อต่ำ และแนะนำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟด

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอดูดัชนี CPI เดือนก.ย.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก และเป็นหนึ่งในข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญในการพิจารณาแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ