ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง นักลงทุนหันเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับวุฒิสภาสหรัฐที่ให้การอนุมัติงบประมาณประจำปี 2561 วงเงิน 4.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะปูทางไปสู่การพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 5.50 ดอลลาร์ หรือ 0.43% สู่ระดับ 1,284.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 113 เยนในวันนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติงบประมาณประจำปี 2561 ซึ่งจะปูทางไปสู่การพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

ณ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.60% สู่ระดับ 113.21 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.31% สู่ระดับ 133.77 เยน และร่วงลง 0.29% สู่ระดับ 1.1816 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.14% สู่ระดับ 93.40

ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบบนของ 112 เยนในช่วงแรก ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นทะลุ 113 เยนในช่วงบ่าย ขานรับวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติงบประมาณประจำปี 2561 หลังจากมีความวิตกก่อนหน้านี้ว่างบประมาณดังกล่าวอาจไม่สามารถผ่านการรับรองจากวุฒิสภา ส่งผลให้มีการคาดการณ์มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะสามารถพิจารณาแผนการปฏิรูปภาษีได้ในปีนี้

ร่างงบประมาณดังกล่าวอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐสามารถขาดดุลงบประมาณได้ถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษหน้าไปจนถึงปีงบประมาณ 2570 ซึ่งจะปูทางสำหรับข้อเสนอการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยขณะนี้มีตัวเก็ง 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณา ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ผลการสำรวจ CNBC Fed Survey พบว่า ตลาดวอลล์สตรีทคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด เป็นประธานเฟดคนใหม่

การสำรวจดังกล่าวครอบคลุมถึงนักเศรษฐศาสตร์ ผู้จัดการกองทุน และนักวิเคราะห์จากตลาดหุ้นวอลล์สตรีท จำนวน 47 ราย ซึ่งจากจำนวนนี้ 45% เชื่อว่า ปธน.ทรัมป์จะเลือกนายพาวเวล เป็นประธานเฟดคนใหม่ ขณะที่นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ตามมาเป็นที่ 2 โดยได้ 23% และนายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด มาเป็นอันดับ 3 โดยได้ 17%

อย่างไรก็ดี ต่อคำถามที่ว่า ปธน.ทรัมป์ควรจะเลือกผู้ใดเป็นประธานเฟด เพื่อให้การเปลี่ยนตัวประธานเฟดเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่กระทบต่อตลาดการเงิน ผู้ถูกสำรวจส่วนใหญ่จำนวน 44% ต้องการให้ปธน.ทรัมป์เลือกนางเยลเลน ขณะที่ 20% ต้องการให้เลือกนายเทย์เลอร์ ส่วนนายพาวเวลตามมาเป็นอันดับ 3 โดยได้ 17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ