ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนหนุนทองปิดบวก $7.90 นักลงทุนจับตากม.ปฏิรูปภาษีสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกคืนนี้ (8 พ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐ ยังส่งผลให้นักลงทุนหันมาถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.90 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ระดับ 1,283.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 19.8 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 17.138 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 12.6 ดอลลาร์ หรือ 1.36% ปิดที่ 937.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 21.70 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 1,015.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงนั้น ส่งผลให้สัญญาทองคำนิวยอร์กซึ่งซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี โดยนักลงทุนกังวลว่าการที่สมาชิกพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย และนิวเจอร์ซีย์ อาจจะส่งผลให้การผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันมีความซับซ้อนมากขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาสหรัฐ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (Committee on Ways and Means) กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และลดจำนวนขั้นบันไดในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ