ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลง นักลงทุนจับตาแผนปฏิรูปภาษี, ประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2017 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลงเล็กน้อยในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่ในขณะเดียวกันราคาทองก็ได้รับแรงหนุนจากความกังวลเรื่องการบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับลง 10 เซนต์ หรือ 0.01% สู่ระดับ 1,277.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนต่างรอฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายคนในวันนี้ ได้แก่ นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์, นายร็อบ แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส, นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า เฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 12-13 ธ.ค.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงกังวลกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นายรอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ออกมายืนยันว่า เขาจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภา

วุฒิสภาสหรัฐมีสมาชิกรีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ที่ 52 ที่นั่ง ดังนั้นหากรีพับลิกันจะผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านความเห็นชอบในสภาได้สำเร็จนั้น จะต้องการเสียงสนับสนุนอย่างพร้อมเพรียงจากสมาชิกรีพับลิกันโดยยอมให้แตกแถวได้เพียง 2 คนเท่านั้น ในกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาจากเดโมแครตไม่โหวตสนับสนุนเลยแม้แต่เสียงเดียว

มีการคาดการณ์ว่าสมาชิกเดโมแครตจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันเตรียมจะบรรจุเงื่อนไขในการยกเลิกข้อบังคับบางส่วนในกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" ลงในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภา ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการชุดพิจารณาร่างกฎหมายภาษีดังกล่าว มีกำหนดจะลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับวุฒิสภาภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการโหวตในวุฒิสภาแบบเต็มคณะจะจัดขึ้นหลังพ้นจากเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ