ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: แรงซื้อเก็งกำไรหนุนทองปิดบวก 7.1 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2017 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐซึ่งมีกำหนดลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันพฤหัสบดีนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.1 ดอลลาร์ หรือ 0.55% ปิดที่ระดับ 1294.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.8 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 17.02 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 5.5 ดอลลาร์ หรือ 0.58% ปิดที่ 950.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.7% ปิดที่ 1,001.05 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากแรงซื้อทางเทคนิค รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีและผลกระทบในเชิงบวกที่จะมีต่อภาวะเศรษฐกิจ

วุฒิสภาสหรัฐมีกำหนดลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้การอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันที่ 16 พ.ย. แต่มีเนื้อหาแตกต่างจากฉบับของวุฒิสภาในหลายประเด็น

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาให้การอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากนั้น วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก็จะต้องนำร่างกฎหมายของทั้ง 2 สภามาปรับปรุงแก้ไขให้เป็นร่างกฎหมายฉบับเดียวกัน ก่อนที่จะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามรับรองให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สกัดแรงบวกของสัญญาทองคำ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.16% แตะที่ระดับ 92.929 เมื่อคืนนี้ ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ