ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดบวก 5.8 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 29, 2017 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อในตลาดทองคำ โดยปัจจัยที่กดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงนั้น มาจากรายงานที่ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐทรงตัวในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 5.8 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ระดับ 1297.2 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ปีนี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 16.7 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 16.923 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3.2 ดอลลาร์ หรือ 0.35% ปิดที่ 926.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 7.10 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,063.45 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.45% สู่ระดับ 92.607 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะช่วยให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มีความน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 245,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงมาอยู่ที่ราว 240,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นกว่า 9% นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้ตลาดทองคำเผชิญปัจจัยท้าทายในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 3 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในทิศทางขาขึ้น บวกกับกระแสความร้อนแรงของบิตคอยน์ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยลบต่อทองคำ สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในปี 2561 นั้น นายจอห์น รี้ด หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านการตลาดจากสภาทองคำโลก (WGC) คาดการณ์ว่า ราคาทองมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีกในปี 2561 เนื่องจากปัจจัยหนุนในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศ พร้อมกล่าวว่า "ภาพรวมราคาทองคำยังอยู่ในทิศทางบวก ด้วยรายได้ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดทองคำรายใหญ่ของโลก รวมถึงจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ