ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.4 เหตุประท้วงในอิหร่านหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2018 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) โดยสัญญาทองคำทำสถิติปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 9 เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิหร่านได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สกัดแรงบวกของสัญญาทองคำในระหว่างวัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.18% ปิดที่ระดับ 1318.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 6.1 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 17.267 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 14.5 ดอลลาร์ หรือ 1.53% ปิดที่ 962.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 4 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1,083.35 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 9 เมื่อคืนนี้ โดยปัจจัยล่าสุดมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในอิหร่าน ขณะที่รายงานระบุว่า การชุมนุมประท้วงในอิหร่านได้ย่างเข้าสู่วันที่ 6 ขณะผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 25 ราย และมีผู้ประท้วงกว่า 400 รายถูกจับกุมตัวในระหว่างการชุมนุม

ทั้งนี้ ชาวอิหร่านได้รวมตัวกันชุมนุมในเมืองมัชฮัดตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่ชาวอิหร่านกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลจำนวนหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนเมื่อวานนี้เช่นกัน โดยกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลได้ชูธงชาติอิหร่าน และภาพของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน พร้อมกับกล่าวหาว่าสหรัฐ อิสราเอล และอังกฤษ อยู่เบื้องหลังการยุยงให้เกิดความไม่สงบในประเทศ

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค. 2560 ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดทองคำได้ปิดทำการซื้อขายไปก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ