ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดบวก 5.6 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่า จีนอาจยุติการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 5.6 ดอลลาร์ หรือ 0.43% ปิดที่ระดับ 1,319.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 17.035 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 6.5 ดอลลาร์ หรือ 0.67% ปิดที่ 978.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 20.75 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 1,077.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากรายงานข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งมีหน้าที่พิจารณาการถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ได้เสนอให้รัฐบาลจีนชะลอ หรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ โดยจีนนับเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงที่สุดในโลก

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดอลลาร์ร่วงลงกว่า 1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐเพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค.ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ