ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้รับคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาทองในวันนี้

ณ เวลา 20.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 8.20 ดอลลาร์ หรือ 0.62% สู่ระดับ 1,329.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงใกล้หลุดระดับ 105 เยนในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งทำให้นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 3 ครั้งในปีนี้ แทนที่จะเป็น 4 ครั้งตามที่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ไว้ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันดอลลาร์

ณ เวลา 20.03 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ดิ่งลง 0.64% สู่ระดับ 105.36 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.80% สู่ระดับ 129.76 เยน และร่วงลง 0.19% สู่ระดับ 1.2313 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 89.72

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 301 เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันนี้ เพื่อลงโทษจีนกรณีละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี มาตรการที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้จะไม่รวมถึงการจำกัดการลงทุนของจีนในสหรัฐ หรือจำกัดวีซ่านักศึกษา

ทั้งนี้ มาตรา 301 มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถออกมาตรการตอบโต้ประเทศอื่นๆที่ละเมิดข้อตกลงทางการค้า หรือมีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ