ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.10 รับเงินดอลล์อ่อน,ปัจจัยการเมืองหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างสหรัฐและรัสเซีย อันเนื่องมาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศขับนักการทูตรัสเซียจำนวน 60 คนออกจากสหรัฐนั้น ยังส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5.10 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ 1355.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.2 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 16.684 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 2.00 ดอลลาร์ หรือ 0.21% ปิดที่ 950.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 4.7 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 966.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.44% สู่ระดับ 89.04 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่า จะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาทองคำ โดยทำให้สัญญามีราคาลดลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและรัสเซีย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศขับนักการทูตรัสเซียจำนวน 60 คนออกจากสหรัฐ เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

คำสั่งดังกล่าวรวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียที่ประจำในสหประชาชาติ ซึ่งได้ใช้สถานะนักการทูตในปฏิบัติการลับเพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ประกาศปิดสถานกงสุลรัสเซียในนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ