ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง $11.70 หลังคลายวิตกสงครามการค้า,ดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 6, 2018 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่คลี่คลายลงได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่นหุ้น นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ยังลดความน่าดึงดูดของสัญญาทองคำด้วยเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 11.70 ดอลลาร์ หรือ 0.87% ปิดที่ 1,328.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.1 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 16.355 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.8 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 915.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 17.80 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 900.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน และจีนก็ยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับสหรัฐเช่นกัน โดยทั้งสองประเทศมีเวลาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า

ทางด้านนายชุย เถียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ กล่าวว่า ทางเลือกแรกของจีนควรจะเป็นการหันหน้าเจรจาการค้ากับสหรัฐ โดยจีนพร้อมที่จะเจรจาและปรึกษาหารือกับสหรัฐ

สถานการณ์การค้าที่คลี่คลายลงดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่นหุ้น และขายสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่นทองคำ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้ความน่าดึงดูดของทองลดลง เพราะทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.36% แตะระดับ 90.45 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ดอลลาร์และทองคำจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกัน ซึ่งหมายความว่าหากดอลลาร์แข็งค่า ทองก็จะปรับตัวลง แต่หากดอลลาร์อ่อนค่า สัญญาทองคำก็จะปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกันตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้ โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2543 หรือต่ำสุดในรอบกว่า 17 ปี จากระดับ 4.1% ในเดือนก.พ.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.พ. โดยพุ่งขึ้น 313,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ