ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $4 เหตุดาวโจนส์อ่อนแรงหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2018 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียนั้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อทองคำเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 0.30% ปิดที่ 1353.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 46.1 เซนต์ หรือ 2.75% ปิดที่ 17.248 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.8 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ 945.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 29.95 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 1,034.95 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ "Beige Book" ซึ่งระบุว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐได้แสดงความกังวลว่ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการเมือง หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรชาวรัสเซียจำนวน 24 คน ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งหน่วยงานและภาคธุรกิจของรัสเซียจำนวน 14 แห่ง ในข้อหาดำเนินการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการยึดครองคาบสมุทรไครเมีย, สร้างความรุนแรงในยูเครน, ให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัฐบาลซีเรีย และบ่อนทำลายประชาธิปไตยของชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ