ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: แนวโน้มเศรษฐกิจสดใสหนุนราคาทองแดงปิดบวก 1.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) ขานรับข้อมูลภาคอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และกระแสคาดการว่าอุปสงค์ทองแดงจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ข้อมูลภาคการผลิตจีนระยะหลังออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดปรับตัวขึ้น 3.55 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 3.2035 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงทำระดับปิดสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน หลังจากที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 6.1% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 103.9 ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดนับแต่เดือนเม.ย.2553 และยังปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5%

นอกจากนี้สัญญาทองแดงยังปรับตัวขึ้น จากแนวโน้มที่ดีขึ้นของภาคการผลิตจีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้เอชเอสบีซี โฮลดิงส์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนเพิ่มขึ้นแตะ 50.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่เช้าวันนี้ สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ส่วนความคืบหน้ากรณีบริษัทที่ท่าเรือชิงเต่า ประเทศจีน กระทำการฉ้อโกงด้วยการใช้ทองแดงเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันซ้ำๆเพื่อขอหลายสินเชื่อพร้อมกันจากธนาคารในและต่างประเทศนั้น ก็ได้เริ่มคลี่คลายลงหลังจากที่มีรายงานว่า บรรดาธนาคารและบริษัทซึ่งพัวพันในเหตุการณ์ครั้งอื้อฉาวนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการหารือกันเพื่อแบ่งสัดส่วนความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ