ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.2% เหตุวิตกอุปสงค์ทองแดงจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2014 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (2 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ทองแดงจีน และดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น แม้ว่าสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งก็ตาม

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 0.55 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 3.1550 ดอลลาร์/ปอนด์

นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ทองแดงจากจีน หลังจากประเทศผู้ใช้ทองแดงเบอร์ 1 ของโลกเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่น่าผิดหวังในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนี ICE Dollar Index พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีกว่า ทำให้นักลงทุนชะลอการซื้อขายทองแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากสัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้ ทองแดงยังได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน โดยเทรดเดอร์วิตกกังวลว่า การเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของยุโรปจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงอุปสงค์ทองแดงด้วย

ทั้งนี้ มาร์กิต อิโคโนมิกส์ เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนส.ค. ของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 57.9 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ 58.0 แต่สูงกว่าระดับ 55.8 ในเดือนก.ค. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2553

ขณะที่สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 59.0 ในเดือนส.ค. จากระดับ 57.1 ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขเดือนล่าสุดนั้นเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2554

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัว ขณะที่ตัวเลขต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ