ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 1.7% หลังจีนเผยจะไม่กระตุ้นศก.เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) จากกระแสความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่มาจากจีน ภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนระบุว่าจีนจะไม่ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แม้ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆนี้จะชะลอตัว

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 1.7% ปิดที่ 3.0385 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาทองแดงปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงกดดันหลังจากที่นายโหลว จี้เหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงคลังจีนได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลจีนจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายหลักๆของประเทศ แม้ว่าปัจจัยบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของจีนที่ได้มีการเปิดเผยไปเมื่อเร็วๆนี้ได้อ่อนตัวลงก็ตาม

ราคาทองแดงนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันภายหลังนิวมอนท์ ไมนิ่ง ประกาศว่าจะเดินหน้าส่งออกทองแดงจากอินโดนีเซียอีกครั้ง หลังจากล่าช้าไป 9 เดือน ซึ่งจะทำให้มีอุปทานทองแดงไหลเข้าสู่ตลาดมากขึ้นขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าผลผลิตทองแดงจะล้นตลาดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ทั้งนี้สหรัฐไม่ได้ส่งออกแร่ทองแดงจากอินโดนีเซียตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ เนื่องจากมีปัญหากับทางการอินโดเซียเรื่องกฎการส่งออกและตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับการเก็บภาษีส่งออกแบบใหม่

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังสร้างแรงกดดันให้ตลาดทองแดงที่ซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากทำให้ราคาทองแดงแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น ข้อมูลถึงเมื่อวันศุกร์นี้เผยให้เห็นว่า ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าต่อเนื่องยาวนานสุดในรอบกว่า 28 ปีเมื่อเปรียบเทียบสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ