ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ข้อมูลสหรัฐสดใสหนุนราคาทองแดงปิดบวก 0.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาด COMEX ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) ขานรับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ความต้องการทองแดงมีมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค.

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.1 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 3.0565 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงปิดปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การบริโภคส่วนบุคคลในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5% ซึ่งส่งสัญญาณว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งขึ้นอาจจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงไตรมาส 3

ส่วนรายได้ในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่ปรับขึ้น 0.2% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่อัตราการออมอยู่ที่ 5.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงจาก 5.6% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ การใช้จ่ายและรายได้ในภาคครัวเรือนได้ปรับตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว ขณะที่การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ภาคครัวเรือนมีการจับจ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังได้รับแรงหนุน เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสรายงานว่า กิจกรรมทางธุรกิจของผู้ผลิตในพื้นที่เท็กซัส ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 17.6 ในเดือนก.ย. จาก 6.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนอุปสงค์ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัดจากกระแสความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวไม่ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลจีนซึ่งกำหนด 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ