ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ข้อมูลนำเข้าจีนสดใดหนุนราคาทองแดงปิดบวก 0.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) ขานรับแนวโน้มอุปสงค์ที่ดีขึ้นจากจีน ภายหลังจีนเปิดเผยตัวเลขการนำเข้าที่ปรับตัวขึ้น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.55 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 3.0405 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์

ราคาทองแดงปรับตัวขึ้น ขานรับแนวโน้มอุปสงค์ที่ดีขึ้นจากจากจีน ประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก หลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยวานนี้ว่า ยอดนำเข้าของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.827 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556

ส่วนมูลค่าการส่งออกของจีนในเดือนก.ย. ทะยานขึ้น 15.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.137 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 19 เดือน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ตัวเลขการนำเข้าดังกล่าวอาจจะไม่ได้สะท้อนความต้องการในประเทศที่แท้จริง เพราะการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ส่วนใหญ่เกิดจากการแปรรูปและการส่งออกต่อ

ทั้งนี้ จีนประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 หรือคิดเป็น 40% ของความต้องการทั้งโลก ขณะที่ทองแดงนิยมใช้ในการผลิตและการก่อสร้าง ราคาทองแดงจึงอ่อนไหวตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ