ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: สัญญาทองแดงปิดลบ 0.5% เหตุวิตก GDP จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากกระแสความกังวลต่ออุปสงค์ทองแดงจากจีน ก่อนที่จีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 1.55 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2.9880 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงนิวยอร์กเปิดสัปดาห์ด้วยการร่วงลง โดยความกังวลต่ออุปสงค์ของจีนกลับมาสร้างแรงกดดันให้กับตลาดทองแดงอีกครั้ง ก่อนที่ทางการจีนจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 7.2% น้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 7.5%

ส่วนในสัปดาห์ก่อนหน้า ตลาดได้รับแรงหนุนภายหลังมีรายงานว่า ธนาคารกลางจีนวางแผนที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารประมาณ 2 แสนล้านหยวน หรือ 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงินให้กับธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาล 5 แห่ง ในวงเงิน 5 แสนล้านหยวนไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก หรือคิดเป็น 40% ของความต้องการทองแดงทั้งโลก ขณะที่ทองแดงนั้นเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความอ่อนไหวต่อปัจจัยทางเศรษฐกิจ เนื่องจากทองแดงนิยมใช้นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั้งในภาคการผลิตและการก่อสร้าง ซึ่งต่างเป็นอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ