ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงพุ่งขึ้น 1% รับข้อมูลศก.สหรัฐ,ข่าวประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2014 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากแรงช้อนซื้อของนักลงทุน หลังจากมีกระแสข่าวว่า แรงงานในเหมืองทองแดงรายใหญ่ 2 แห่งกำลังวางแผนประท้วงในเร็วๆนี้ ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 1% หรือ 2.9 เซนต์ ปิดที่ 3.0930 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนกว่า

เจ้าหน้าที่เหมืองกราสเบิร์กในอินโดนีเซียของบริษัทฟรีพอร์ต-แมคมอแรน อิงค์เผยว่า แรงงานราว 10,000 รายจะเริ่มดำเนินการประท้วงเพื่อให้บริษทปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ปลอดภัย ทั้งนี้ กราสเบิร์กเป็นเหมืองทองแดงชนิดเปิดรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

ขณะเดียวกัน แรงงานที่เหมืองอันตามินา ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงรายใหญ่ที่สุดของเปรู ก็วางแผนประท้วงเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงในวันที่ 10 พ.ย. นี้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุการณ์ประท้วงที่เหมืองทั้งสองแห่งจะส่งผลให้อุปทานทองแดงหายไปจากตลาดได้มากถึง 70,000 ตันต่อเดือน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของอุปทานทองแดงรายเดือนของโลก

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 94.5 จากเดือนก.ย. ที่ระดับ 89.0 โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนต.ค.เคลื่อนไหวในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2550 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 87.0 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความมั่นใจในแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดแรงงานภายในประเทศมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ