ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดพุ่ง 0.4% รับสัญญาณเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดพุ่ง แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนกว่าเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) เนื่องจากมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวว่า แรงงานในเหมืองทองแดงรายใหญ่ 2 แห่งกำลังวางแผนประท้วง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.4% ปิดที่ 3.1045 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.

ตลาดทองแดงนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นในหลายประเทศ โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นอาจฟื้นตัวจากผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ข้อมูลกิจกรรมภาคการผลิตที่สดใสของจีนและยุโรป ทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่าอุปสงค์ทองแดงน่าจะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ข่าวการประท้วงในเหมืองทองแดงรายใหญ่ 2 ราย เป็นปัจจัยหนุนราคาทองแดงด้วยเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนบางรายซื้อทองแดงเข้าสต็อกก่อนเกิดการประท้วง

เจ้าหน้าที่เหมืองกราสเบิร์กในอินโดนีเซียของบริษัทฟรีพอร์ต-แมคมอแรน เปิดเผยว่า แรงงานราว 10,000 รายจะเริ่มการประท้วงหยุดงานเป็นระยะเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ กราสเบิร์กเป็นเหมืองทองแดงชนิดเปิดรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

ขณะเดียวกัน แรงงานที่เหมืองอันตามินา ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงรายใหญ่ที่สุดของเปรู ก็วางแผนประท้วงเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงในวันที่ 10 พ.ย. นี้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เหตุการณ์ประท้วงที่เหมืองทั้งสองแห่งจะส่งผลให้อุปทานทองแดงในตลาดโลกปรับตัวลดลงถึง 70,000 ตันต่อเดือน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของอุปทานทองแดงรายเดือนของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ