ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ เหตุวิตกมาตรการแบงก์ชาติยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความคิดที่ลดความเชื่อมั่นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบี

สัญญาทองแดงตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 2.3 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 3.0060 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองแดงลดช่วงบวกจากช่วงเปิดตลาด และปิดลบไปในที่สุดเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายเยนส์ ไวด์แมน ประธานธนาคารกลางเยอรมนี และสมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความเห็นว่า นโยบายการเงินเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ แต่ต้องอาศัยศักยภาพการผลิตและการปฏิรูปนโยบายด้วย

การแสดงความเห็นของนายไวด์แมนมีขึ้น หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ได้ส่งสัญญาณว่าอีซีบีพร้อมดำเนินการเพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อและอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ปรับตัวสูงขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะขยายโครงการซื้อสินทรัพย์หากจำเป็น ขณะที่นายไวด์แมนนั้น บ่อยครั้งได้แสดงความเห็นที่คัดค้านโครงการซื้อพันธบัตร

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนประเมินอานิสงส์ต่ออุปทานทองแดงหลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดอกเบี้ยเช่นกัน แต่ที่ตลาดไม่ขานรับมากนักเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจมักจะไม่เกิดขึ้นทันทีทันใดหลังการปรับนโยบายทางการเงิน

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก โดยมีอุปสงค์ถึง 40% ของทั้งโลก ขณะที่ความต้องการทองแดงของสหภาพยุโรป (อียู) มีมากเป็นอันดับสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ