ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งทุบราคาทองแดงปิดร่วง 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.) เนื่องจากมีปัจจัยถ่วงจากดอลลาร์ที่แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับยูโร

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7.7 เซนต์ หรือ 3% แตะที่ระดับ 2.5015 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.2552 และร่วงลง 4.4% ในระหว่างสัปดาห์

การปรับตัวลงของราคาทองแดงในระยะนี้มีสาเหตุมาจากแนวโน้มการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก โดยอุปสงค์ในทองแดงจะปรับตัวขึ้นลงตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากทองแดงได้ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในการผลิตและก่อสร้าง และเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกต่างก็ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับยูโรเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดยังคงขานรับแผนการซื้อพันธบัตรที่สูงเกินคาดของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งประกาศไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางธุรกิจในภูมิภาค แต่นักลงทุนบางรายเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอสำหรับเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังย่ำแย่ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรดิ่งตัวลง 1.2% ที่ระดับ 1.1225 ดอลลาร์ต่อยูโร

ทั้งนี้ ทองแดงซื้อขายเป็นเงินสกุลดอลลาร์ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้ทองแดงมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ