ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ เหตุวิตกจีนนำเข้าทองแดงลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเทขายสัญญาทองแดง หลังจากที่ข้อมูลการค้าจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อทองแดงอันดับหนึ่งของโลกระบุว่า จีนมียอดนำเข้าทองแดงลดลง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 2.80 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 2.3875 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงร่วงลงหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า จีนมียอดนำเข้าทองแดงและผลิตภัณฑ์ทองแดงทั้งสิ้น 3.39 ล้านเมตริกตันในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 โดยร่วงลง 5.5% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนในเดือนก.ย.เพียงเดือนเดียวนั้น สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนได้นำเข้าทองแดงและผลิตภัณฑ์ทองแดงทั้งสิ้น 460,000 ตัน เพิ่มขึ้น 31.43% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ราคาทองแดงได้ขยับขึ้นสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่นักลงทุนคลายวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด หลังจากเกลนคอร์ และบริษัทผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่อื่นๆ ทั่วโลกประกาศลดการผลิต อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงยังคงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีในเดือน ก.ย. อีกทั้งตลาดหุ้นยังได้รับแรงกดดันเกี่ยวกับความวิตกด้านเศรษฐกิจจีนที่อาจชะลอตัว โดยจีนเป็นผู้มีอุปสงค์ด้านทองแดงถึง 40% ของอุปทานทองแดงทั่วโลก

นักลงทุนส่วนหนึ่งได้ตัดสินใจขายสัญญาทองแดงเมื่อคืนนี้ หลังจากมีข้อมูลระบุว่า การส่งออกของจีนในเดือนก.ย.ลดลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.3 ล้านล้านหยวน หลังจากที่ร่วงลง 6.1% ในเดือนส.ค. ขณะที่การนำเข้าเดือนก.ย.ร่วงลง 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 9.24 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงกว่าเดือนส.ค.ที่ลดลง 14.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ