สถาบันวิจัยคาดอุปสงค์-อุปทานแร่เหล็กในจีนหดตัวลงในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยและวางแผนอุตสาหกรรมโลหการของจีน เปิดเผยว่า ความต้องการแร่เหล็กในภาคทางตอนเหนือของจีนระหว่างเดือนม.ค.-ต.ค. อยู่ที่ 327 ล้านตัน ซึ่งลดลง 2% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่อุปสงค์ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ลดลงประมาณ 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ผลผลิตแร่เหล็กดิบของจีนลดลง 8.8% ต่อปี สู่ระดับ 1.135 พันล้านตันใน 10 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่การนำเข้าแร่เหล็กยังทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 775 ล้านตัน

ทางสถาบันคาดว่าผลผลิตเหล็กดิบของจีนจะแตะระดับ 806 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งลดลง 2% จากปีที่แล้ว โดยจะเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2524 ที่การขยายตัวติดลบ ขณะที่คาดว่าการบริโภคเหล็กกล้าของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 668 ล้านตัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเมื่อเทียบรายปีครั้งแรกตั้งแต่ปี 2538

ภาคอุตสาหกรรมจีนที่ใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบในการผลิต อย่างเช่น เครื่องจักร การก่อสร้างและยานยนต์ นั้น มีการพัฒนาในอัตราที่ต่ำกว่าคาด ท่ามกลางการชะลอตัวของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร

นายหลี่ ซินฉวง ผู้อำนวยการสถาบัน กล่าวว่า อุปสงค์เหล็กดิบและแร่เหล็กของจีนจะยังคงหดตัวลงในช่วงหลายปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของการนำเศษเหล็กและทรัพยากรรีไซเคิลมาใช้งาน

รายงานจากสถาบันคาดการณ์ว่า ความต้องการแร่เหล็กในจีนจะอยู่ที่ 1.109 พันล้านตันในปีนี้ และ 1.073 พันล้านตันในปีหน้านี้ ส่วนในปี 2563 และ 2573 จะอยู่ที่ 920 และ 710 ล้านตัน ตามลำดับ

ในปัจจุบัน เหมืองเหล็กขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศจีนได้ระงับการผลิตหรือปิดดำเนินงาน เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง ขณะที่เหมืองซึ่งยังเปิดดำเนินการอยู่นั้น ต้องเผชิญกับปัญหากระแสเงินสดตึงตัวและขาดทุนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ