"ทาทา สตีล" เล็งขายธุรกิจสาขาในอังกฤษ เหตุผลประกอบการย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัททาทา ธุรกิจเหล็กกล้ายักษ์ใหญ่ของอินเดีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เสนอแนะให้ทาทา สตีล ยุโรป ดำเนินการเสาะหาช่องทางในการปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมถึงการขายกิจการของทาทา สตีล สหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นการขายทั้งหมด หรือตัดขายบางส่วน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะการเงินอันย่ำแย่ของสาขาอังกฤษ

แถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการของทาทา สตีล มองว่า ภายใต้ภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย ทางทาทา สตีล กรุ๊ป ได้ให้เงินสนับสนุนเป็นจำนวนมากแก่สาขาอังกฤษ จนทำให้สินทรัพย์ด้อยค่าลงกว่า 2 พันล้านปอนด์ (2.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทางคณะกรรมการมีข้อสรุปว่า บริษัทไม่สามารถให้การสนับสนุนด้านการลงทุนที่จำเป็นในการดำเนินงานตามข้อเสนอ Strip Products UK Transformation ได้ โดยทาทาจะเดินหน้าหารือกับเกรย์บูลต่อไป ในเรื่องของการขายธุรกิจ UK Long Products

ซาจิด จาวิด ผู้จัดการธุรกิจสาขาอังกฤษ กล่าวว่า "อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของสหราชอาณาจักรนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศ โดยเราจะมองหาช่องทางที่สามารถปฏิบัติได้จริง ในการรักษาธุรกิจผลิตเหล็กกล้าที่เมืองพอร์ท ทัลบ็อตให้ดำรงต่อไป"

ทั้งนี้ ทาทา สตีล สหราชอาณาจักร มีพนักงานประมาณ 15,000 คน โดย โดยมีพนักงานประจำการอยู่ที่เมืองพอร์ท ทัลบ็อต เป็นจำนวน 5,500 คน ขณะที่ตัวเลขสถิติระบุว่า อุตสาหกรรมเหล็กกล้ามีการว่าจ้างงานโดยตรงทั้งสิ้น 18,000 คนเมื่อปี 2557

ส่วนทาทา สตีล กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2450 ในฐานะบริษัทเหล็กกล้าภาคเอกชนแบบบูรณาการรายแรกของเอเชีย และเป็นบริษัทเหล็กกล้าอันดับต้นๆของโลก ด้วยผลประกอบการ 2.232 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีการเงิน 2558 และพนักงานกว่า 80,000 คนทั่ว 5 ทวีป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ