ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.3% รับเงินดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 เม.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อวานนี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ขยับขึ้น 0.7 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 2.2315 ดอลลาร์/ปอนด์

การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนสัญญาทองแดงดีดตัวขึ้น เนื่องจากเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นตาม

สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบสกุลเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขประมาณการจีดีพีเบื้องต้นในไตรมาสแรกของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยระบุว่าจีดีพีขยายตัวเพียง 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2014 ขณะที่นักวิเคราะห์ไว้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จีดีพีในไตรมาสแรกจะขยายตัว 0.7% โดยการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีสาเหตุจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และการแข็งค่าของดอลลาร์ได้กดดันการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ