จีนติงมาตรการกีดกันการค้าเหล็กจากสหรัฐเป็นการสร้างปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนตำหนิมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดแผ่นเหล็กของสหรัฐที่มีต่อประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงจีน ว่าเป็นการดำเนินการ “อันโง่เขลา" ทั้งยังติเตียนมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีของสหรัฐว่าเป็นการสร้างปัญหา

"สหรัฐดำเนินมาตรการเยียวยาทางการค้าด้วยการกีดกันผลิตภัณฑ์เหล็กจากประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นการกระทำอันโง่เขลาและมิได้ช่วยให้ปัญหาในอุตสาหกรรมดังกล่าวดีขึ้นแต่อย่างใด"

"กว่า 3 ทศวรรษที่สหรัฐได้ปกป้องและอุดหนุนอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศนั้นเป็นดั่งการบิดเบือนการแข่งขันของตลาด ริดรอนสิทธิในการสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มการลงทุน รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยี อีกทั้งลดสมรรถภาพด้านการแข่งขันของผู้ประกอบการท้องถิ่นลง"

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนเพิ่มเติมว่า จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจรวมถึงอุปทานล้นตลาดทั่วโลก ประเทศต่างๆ ควรให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO) และการสนับสนุนการค้าเสรี มากกว่าการตั้งกำแพงภาษี ซึ่งจีนหนุนให้บริษัทในประเทศตอบโต้มาตรการดังกล่าวของสหรัฐตามกฏหมาย

"เราจะจับตากรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะใช้กฏของ WTO ในการปกป้องสิทธิ รวมถึงผลประโยชน์ของวิสาหกิจในประเทศ" กระทรวงพาณิชย์จีนทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ