สหรัฐลงดาบเพิ่มภาษีต่อเหล็กจีนรอบ 2 ตอบโต้ทุ่มตลาด หลังเก็บภาษีกว่า 500% สัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2016 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเพิ่มการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าต่อต้านการสึกกร่อน (CORE) จากจีน อินเดีย อิตาลี เกาหลีใต้ และไต้หวัน เพื่อคุ้มครองอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของสหรัฐจากการไหลทะลักของเหล็กกล้าราคาถูกจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานการค้าระหว่างประเทศ (ITA) ของทางกระทรวงระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ผลิตเหล็กกล้าจาก 5 ประเทศดังกล่าวได้ส่งออกเหล็กกล้าราคาถูกเข้าทุ่มตลาดในสหรัฐ

ผลการตรวจสอบของ ITA ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด (AD) จำนวน 210% ต่อเหล็กกล้า CORE ที่นำเข้าจากจีน รวมทั้ง จัดเก็บภาษีต่อต้านการอุดหนุนตลาดจำนวน 39-241%

นอกจากนี้ สหรัฐจะจัดเก็บภาษีต่อต้านการอุดหนุนตลาดจำนวน 1-92% ต่อเหล็กกล้า CORE ที่นำเข้าจากอินเดีย อิตาลี เกาหลีใต้ และไต้หวัน แต่จะได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษี AD

ผู้ผลิตเหล็กราคาถูกของจีนถูกจับตามองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเหล็กล้นตลาด ซึ่งฉุดให้มีราคาตกต่ำลง และส่งผลให้สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อเหล็กรีดเย็นของจีนกว่า 500% เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด

ทั้งนี้ จีนมีประสิทธิการผลิตเหล็กกล้ามากกว่า 1 พันล้านตันในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการส่งออกปริมาณเหล็กส่วนเกินไปยังตลาดโลก หลังจากที่การบริโภคในประเทศแตะระดับสูงสุดในปี 2013


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ