ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองแดงปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐค่อนข้างผันผวน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับตัวขึ้น 0.1 เซนต์ ซึ่งแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายเมื่อวานนี้ ปิดที่ 2.1025 ดอลลาร์/ปอนด์

ดอลลาร์ปรับตัวลดลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้นในเดือนเม.ย. โดยปรับตัวขึ้น 3.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อสินค้าพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ร่วงลง 0.8% ในเดือนเม.ย. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่ไม่สอดคล้องกันนั้น กระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนสัญญาทองแดงดีดตัวขึ้น เนื่องจากเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ