ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองแดงปิดบวกเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 15, 2016 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลปอนด์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากธนาคารกลางอังฤษ (BoE) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย และคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งสวนทางกับกระแสคาดการณ์ในตลาด

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 0.3 เซนต์ ปิดที่ 2.2430 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงนิวยอร์กได้รับแรงกดดัน หลังสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเทียบเงินปอนด์ โดยเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น หลังจาก BoE สร้างความประหลาดใจต่อตลาดเมื่อวานนี้ ด้วยการประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

นอกจากนี้ BoE ยังได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ในการคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3.75 แสนล้านปอนด์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีผลต่อความเคลื่อนไหวในตลาดนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2015 โดยดีดตัวขึ้นตามราคาพลังงานและภาคบริการ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI จะเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.ค.โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนสัญญาทองแดงดีดตัวขึ้น เนื่องจากเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นตาม นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นตลาดจึงจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเป็นพิเศษเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ