ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองแดงปิดบวก 1.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข้อมูลแรงงานของสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนได้ซึมซับแถลงการณ์การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 2.4 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 2.2090 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงนิวยอร์กได้รับแรงกดดัน โดยการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนสัญญาทองแดงดีดตัวขึ้น เนื่องจากเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ส่งผลให้ความต้องการทองแดงเพิ่มขึ้นตาม

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นตลาดจึงจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเป็นพิเศษเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 14,000 ราย สู่ระดับ 266,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ก.ค. โดยปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 260,000 ราย

นักลงทุนได้ซึมซับถ้อยแถลงของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ขณะที่เฟดคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และระบุย้ำว่าจะยังคงจับตาสิ่งบ่งชี้เงินเฟ้อ รวมทั้งพัฒนาการทางการเงิน และเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า จีดีพีจะขยายตัว 2.6% ในไตรมาส 2 หลังจากที่เติบโต 1.1% ในไตรมาส 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ