"ริโอ ทินโต" ขับผู้บริหาร 2 คนพ้นเก้าอี้ หลังพบข้อมูลจ่ายเงินใต้โต๊ะที่แอฟริกาตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ริโอ ทินโต ผู้ประกอบการเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย ได้ประกาศไล่ออกผู้บริหารระดับสูง 2 ราย ได้แก่นายอลัน เดวีส์ ประธานบริหารฝ่ายพลังงานและแร่ธาตุ และนางเดบรา วาเลนไทน์ ผู้บริหารฝ่ายกฎหมายและการกำกับดูแล เนื่องจากพบว่ามีส่วนในเหตุอื้อฉาวจ่ายเงินใต้โต๊ะที่แอฟริกาตะวันตก

ริโอ ทินโต เปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการติดต่อทางธุรกิจกับที่ปรึกษารายหนึ่ง ซึ่งให้ความช่วยเหลือกับริโอ ทินโต ในการดำเนินงานที่แหล่งสินแร่เหล็กขนาดใหญ่ในแถบ Simandou ของประเทศกินี ซึ่งตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตก

นายเดวีส์และนางวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับอาวุโสจากทั้งหมด 10 ราย ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากริโอ ทินโตได้ดำเนินการแจ้งเตือนคณะกำกับดูแลในออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ

อีเมลติดต่อภายในระหว่างนายเดวีส์ ซึ่งขณะนั้นดูแลการดำเนินงานที่ Simandou กับนายแซม วอลช์ อดีตประธานบริหาร และนายทอม อัลเบนีซ ได้แสดงให้เห็นถึงการติดต่อเรื่องการชำระเงิน 10.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับที่ปรึกษาทางการเมืองรายหนึ่งในกินี ซึ่งเป็นช่วงที่ริโอ ทินโต ได้ติดต่อเข้าแหล่งสินแร่เหล็กดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายเดวีส์ออกมาตอบโต้ว่า ริโอ ทินโต "ไม่มีเหตุสมควรในการยกเลิกสัญญาจ้าง" โดยเขาจะ "ดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด"

นายเดวีส์ จะถูกแทนที่ด้วยนายโบลด์ บาทาร์ รองประธานฝ่ายขายและการตลาดประจำธุรกิจสินแร่เหล็ก ซึ่งเคยร่วมงานกับนายฌอง เซบาสเตียน ฌาค ประธานบริหารคนปัจจุบันขณะที่เป็นผู้นำธุรกิจทองแดงของบริษัท ส่วนนายคริส ลินช์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน จะดำรงตำแหน่งแทนที่นางวาเลนไทน์ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายคนใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ