ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.4% รับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) หลังสหรัฐและจีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในภาคการผลิตที่ออกมาสดใส

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 2.6430 ดอลลาร์/ปอนด์

เมื่อคืนนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 53.2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 51.9 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 52.5

ดัชนีดังกล่าวบ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตของสหรัฐขานรับกับความต้องการภายในประเทศที่มีความยืดหยุ่น

ในขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 51.7 เพิ่มขึ้นจากเดือนต.ค.ที่ระดับ 51.2 โดยดัชนี PMI เดือนพ.ย.ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ย.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 173,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.9%

สหรัฐเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ขณะที่จีนเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นตลาดจึงจับตาทิศทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศนี้เป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ