ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.7% เหตุดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบยูโร หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ออกไปอีก 9 เดือนในการประชุมเมื่อวานนี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.8 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 2.6260 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ โดยดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงสัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น จึงทำให้ความต้องการสัญญาทองแดงลดน้อยลง

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 10,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 258,000 ราย สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.

นักลงทุนยังจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ ขณะที่ผลสำรวจของ CME Group FedWatch ระบุว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 93% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในปีนี้ และครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นตลาดจึงจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเป็นพิเศษเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ