จีนวิตกอุปทานเหล็กกล้ายังล้นตลาด เหตุโรงงานเพิ่มการผลิตหลังราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีนยังคงต้องเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากราคาเหล็กที่ฟื้นตัวขึ้นได้กระตุ้นให้โรงงานหลายแห่งเพิ่มการผลิตเหล็กกล้า อันเป็นการซ้ำเติมภาวะอุปทานเหล็กล้นตลาดให้ย่ำแย่ลงไปอีก

แถลงการณ์จากการประชุม ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินของจีนยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นในขณะนี้ อีกทั้งราคาของเหล็กกล้าจีนที่ดีดตัวขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมายังซ้ำเติมให้ปัญหาดังกล่าวย่ำแย่ลงอีก เนื่องจากผู้ประกอบการต่างเร่งเพิ่มปริมาณการผลิตเหล็กกล้า เพื่อหวังตักตวงกำไรในช่วงขาขึ้น

ก่อนหน้านี้ โรงงานผลิตเหล็กจีนได้เปิดเผยตัวเลขผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยได้รับอานิสงค์จากราคาเหล็กจีนที่ดีดตัวขึ้น หลังรัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มงบประมาณด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้ออกมากล่าวเตือนว่า การทะยานขึ้นของราคาเหล็กนั้นไม่ยั่งยืนถาวร

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ตั้งเป้าปรับลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าลงราว 50 ล้านตันภายในปีนี้ ขณะที่เป้าหมายการปรับลดการผลิตถ่านหินในปีนี้อยู่ที่ 150 ล้านตัน

ในปี 2559 ที่ผ่านมา จีนได้ปรับลดกำลังการผลิตถ่านหินลงจำนวน 290 ล้านตัน และเหล็กกล้าจำนวน 65 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นปริมาณที่มากกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลได้ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ