ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.5% รับข้อมูลศก.สหรัฐ-ถ้อยแถลงจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 พ.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลตลาดแรงงานที่สดใสของสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์สร้างความเชื่อมั่นหลังถูกมูดี้ส์หั่นเครดิต โดยสหรัฐและจีนเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุด 2 อันดับแรกของโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.4 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2.5975 ดอลลาร์/ปอนด์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 1,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 234,000 ราย โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 238,000 ราย

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการก่อหนี้สาธารณะของจีนยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ขณะที่บริษัทเอกชนต่างๆมีความสามารถในการชำระหนี้ที่ดีขึ้น สืบเนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีผลกำไรเพิ่มขึ้น

NDRC ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่ถูกกระทบกระเทือนจากความเสี่ยงในระบบการเงิน เนื่องจากจีนมีอัตราการออมสูง

การออกแถลงการณ์ของ NDRC ครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากที่จีนถูกมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินหยวนและสกุลเงินต่างประเทศลง 1 ขั้น สู่ระดับ A1 จากระดับ Aa3 โดยมูดี้ส์ระบุว่า ความแข็งแกร่งด้านการเงินของจีนมีแนวโน้มลดน้อยลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ และคาดว่าหนี้สินของรัฐบาลจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 40% ของจีดีพีภายในปี 2561

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 1 (ประมาณการครั้งที่ 2), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ