จีนชี้การส่งออกเหล็กกล้าจีนกระทบสหรัฐน้อยมาก โต้เป็นสาเหตุภาวะล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาจากสหรัฐที่ว่าจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังภาวะเหล็กกล้าล้นตลาดทั่วโลกนั้นไม่เป็นความจริง พร้อมระบุว่า การส่งออกเหล็กกล้าจากจีนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล็กกล้าสหรัฐน้อยมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐของ MOC ระบุว่า จีนเชื่อว่าสหรัฐมีความวิตกเกี่ยวกับการปิดตัวของบริษัทเหล็กกล้าในประเทศ จนทำให้แรงงานต้องตกงานไปตามกัน แต่สาเหตุของภาวะเหล็กกล้าล้นตลาดทั่วโลกแท้จริงแล้วมาจากความต้องการเหล็กกล้าที่หดตัวลง หลังเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงมาตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลก

รายงานดังกล่าวระบุว่า ข้ออ้างของสหรัฐนั้นฟังไม่ขึ้น โดยภาวะเหล็กกล้าล้นตลาดเป็นประเด็นระดับโลกที่จำเป็นต้องมีมาตรการตอบรับร่วมกัน ทว่าสหรัฐกลับกล่าวโทษรัฐบาลจีนที่ได้มีมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมเหล็กกล้าว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เหล็กกล้าล้นตลาด

อุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนมีการวางแผนเพื่อสอดคล้องกับความต้องการในประเทศ โดยรัฐบาลจีนไม่ได้มีการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า แต่ได้มีมาตรการควบคุมการส่งออก

สัดส่วนเหล็กกล้าที่ส่งออกจากจีนไปสหรัฐนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับที่สหรัฐนำเข้าจากประเทศอื่นๆ โดยเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา จีนมีการส่งออกเหล็กกล้าไปสหรัฐลดลง 51.5% ในแง่ของปริมาณ และลดลง 40.1% ในแง่ของมูลค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ