ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า กดทองแดงปิดลบ 0.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2017 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยนในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 0.3 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 2.5990 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงได้รับแรงกดดัน หลังดอลลาร์ได้รับแรงหนุนให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักบางสกุล หลังจากแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 241,000 ราย ซึ่งแม้จะอยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ 240,000 ราย แต่ตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 120 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970 และสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยลบสำหรับตลาดทองแดง เนื่องจากจะส่งผลให้ทองแดงมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงปรับตัวลดลงไม่มากนัก เนื่องจากได้รับแรงหนุนหลังสำนักงานการเงินเพื่อการเคหะของสหรัฐ (FHFA) เปิดเผยดัชนีราคาบ้านประจำเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.7 จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 0.5%

ทองแดงเป็นที่นิยมใช้ในวงการก่อสร้าง ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์จึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมิ.ย.โดยมาร์กิต และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. เพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ