ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 1.2% วิตก S&P หั่นเครดิตจีน-เฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการที่ S&P หั่นอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ขณะเดียวกันบรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3.45 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 2.9345 ดอลลาร์/ปอนด์

การซื้อขายในตลาดทองแดงได้รับแรงกดดัน หลังบริษัท S&P Global Ratings ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก "AA-" สู่ "A+" โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อที่มากขึ้นของจีน

จีนเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก ข้อมูลเกี่ยวกับจีนจึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง

นอกจากนี้ ตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนธ.ค. หลังจากที่คณะกรรมการ FOMC ได้ส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ เฟดยังประกาศว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลที่ประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ MBS ในเดือนต.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ