ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.3% หลังจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) หลังทางการจีนมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการ ซึ่งบางรายการได้แสดงให้เห็นการชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี ทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงไม่มากนัก เพราะยังได้รับปัจจัยหนุนอยู่บ้างจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 1.05 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 3.1675 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงได้รับปัจจัยกดดัน หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2560 ขยายตัว 6.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2560 ที่ขยายตัว 6.9%

ขณะเดียวกัน การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัว 7.5% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ขยายตัว 7.8% ในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.

จีนเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก ข้อมูลเศรษฐกิจจีนจึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง

อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงนิวยอร์กปรับตัวลดลงไม่มากนัก เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนซึมซับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้

การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองแดง เนื่องจากทำให้ทองแดงนิวยอร์กมีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ

นักลงทุนยังจับตาดูความคืบหน้าในการผลักดันมาตรการปฏิรูประบบภาษีของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ โดยวุฒิสภาสหรัฐมีกำหนดจะเริ่มพิจารณาทางออกเกี่ยวกับงบประมาณในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการอนุมัติแผนการปฏิรูปภาษีของปธน.ทรัมป์ อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันอาจจะได้รับการสนับสนุนไม่มากนัก ในขณะที่วุฒิสมาชิกของพรรค 1 คน มีแผนจะเดินทาง และไม่สามารถใช้สิทธิในการลงคะแนนเสียงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ