ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.2% จากข่าวบริษัทชิลีเล็งขึ้นราคาทองแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2017 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) แม้เมื่อคืนนี้ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาในทิศทางที่ดี โดยสัญญาทองแดงได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า บริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่งของชิลีมีแผนที่จะปรับขึ้นราคาทองแดงโดยจะประเมินจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.45 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 3.0640 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงได้รับปัจจัยกดดัน หลังบริษัท Codelco ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ที่รัฐบาลชิลีเป็นเจ้าของ มีแผนที่จะคิดราคาทองแดงตามผลกระทบจากการผลิตที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน จากที่แต่เดิมนั้นคิดราคาตามคุณภาพของทองแดง โดยชิลีเป็นประเทศที่มีการส่งออกทองแดงเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงปรับตัวลดลงไม่มากนัก เนื่องจากยังพอได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และความหวังที่วุฒิสภาสหรัฐจะผ่านร่างกม.ปฏิรูปภาษี

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 238,000 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 ราย ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. ส่วนตัวเลขการออมของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.573 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. จากระดับ 4.299 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกัน วุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ ซึ่งการลงมติในขั้นตอนสุดท้ายจะมีขึ้นในวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ โดยหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

นักวิเคราะห์เชื่อว่า มีความเป็นไปได้สูงที่วุฒิสภาสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาได้สำเร็จ หลังจากนายจอห์น แมคเคน แกนนำรีพับลิกันในวุฒิสภาได้ออกมาประกาศสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ